Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

VÔ ĐỀ

Người cứ đóng tuồng người khách coi
Đóng cho cao cả ''Đại nhân '' ơi
Bảnh bao ,nhân ái,người mực thướt
Che đậy lòng tham đáy thủng rồi

Đứng trên ngất ngưỡng những tầng cao
Soi lại cũng là giấc chiêm bao
Càng vơ ,càng vét ,càng làm tội
Càng vẽ chân tình một hư hao

Nhân nghĩa cho đi chẳng thiệt hơn
Có đâu bán rao ,ác mộng cơn
Tôi buôn sức lực mang trả nợ
Trả đời luân kiếp tình vay huờn

Tôi trả người luôn cả mạng tôi
Đừng để dây giưa đứa trẻ tội
Tình người cạn kiệt ,lòng nông nổi
Ngày sau ngẫm lại sự hỡi ôi

Cứ đóng trò đi giữa cuộc đời
Tim hằn vết cứa ,máu khô rồi
Không dung chứa đâu lòng oán hận
Một nổi buồn xé trắng đêm côi

Chỉ một buồn thôi ,một buồn thôi
Trả sương khói mõng lại bên trời
Cát bụi trả về thân cát bụi
Tình người tôi trả mãnh trăng trôi

Cứ tiếp tuồng ̣đi ,tiếp vai đi
Sặc sụa khóc cười đoản tiếu thi
Tôi ngồi đợi bóng đêm nguyệt tận
Giun dế dùm vai khóc sự gì ?

Tôi chúc cho người đạt tuồng hay
Ai đó bên đời thưởng vỗ tay
Nhưng tôi mong người lần áy náy
Tỉnh giấc cuồng mê sống thẳng ngay

Vỡ tuồng trường đời lắm múa may
Riêng tôi cạn kiệt buổi cuối ngày
Trả lại mênh mông lòng tịnh tịnh
Giữa ngược giữa xuôi vạn cánh tay ...





25 nhận xét:

  1. Tui đọc, tui hiểu, tui biết những thiệt thòi, những cái bà đang phải chịu đựng. Không giúp gì bà được, cũng không biết làm gì cho bà vui. Thui thì, hồi nhỏ tui có đi coi hát tuồng. Tuồng dẫu hay mấy, vai diễn dẫu tròn vành mấy, cuối cùng cũng phải đến lúc...kéo rèm. Vở diễn đã hết, son phấn cũng đã rửa sạch, áo mão cân đai, ông hoàng bà chúa chi cũng không còn nữa. chỉ có những con người bằng xương bằng thịt với vô vàn khuyết điểm, thói hư tật xấu.
    Không phải diễn cho trẻ con coi là tạo cho trẻ con niềm hạnh phúc giả tạo đâu. TRẻ con thông mình hơn mình nghĩ. Lớn lên, nó cũng không cảm ơn vì điều đó.
    Hy sinh luôn là những gì các bà mẹ phải làm cho con mình. Tui cũng như bà. Nhưng tui khác bà, tui không rộng lượng được như bà. Tui nhỏ mọn hơn.
    Thui, nếu không thay đổi được, hoặc không muốn thay đổi, thì đành vịn vào niềm tin cuối cùng - Titi ấy - mà đi tiếp thui bà hén !
    Chúc bà thật nhiều sức khỏe, nghị lực vượt qua khó khăn hiện tại . Mong bà luôn bình an. Nhớ bà lắm, Tà ui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui hỏng sao bà ơi ,buồn buồn tui vô viết vài dòng rồi quay ra ngoài tỉnh táo đi mần kiếm tiền ...trả nợ tiếp ,hé hé hé .
      Nói chung tui buồn đó ,vui đó ,tinh thần luôn lạc quan và yêu đời ,bà đừng lo cái khoảng nì cho tui nghen ,hì hì .
      Nhớ bà nhiều nhiều lắm
      Bửa nay tui nghỉ ,tính qua bên nhà mới sửa cái ổ khoá mà chưa đi nè .tui tự cho phép mình nghỉ giải lao ,hé hé .Tui chạy u dô đây níu áo bà xíu .
      Nghe giọng bà cười bửa hỗm mà tui có thêm mớ nghị lực .hôm nào tui quởn ,tui dô tám với bà từa lưa hột dưa tới ...đói luôn hén bà ,hì hì .
      Chúc bà và gia đình luôn vui vẻ nhen .
      Bisous bà và Tin

      Xóa
  2. Nghe sao chua chát quá vậy Hương Nguyên ? Đôi khi phải tập quên để đi tiếp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ HN đang tập quên tí tí á .Cám ơn Aqa ghé thăm HN nhen ,chúc Aqa luôn vui .

      Xóa
  3. Bà ơi, chưa hết việc nữa hả ? tui nhớ bà quá nè !

    Trả lờiXóa
  4. Bên trong cái vỏ đạo mạo đó là gì mặc kệ họ, mình cứ nghêng ngang đường mình, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ ,em cũng nặc kệ ,nhưng cũng có đôi lúc buồn .Cám ơn anh ghé thăm HN ,chúc anh luôn có nhiều niềm vui .

      Xóa
  5. Tà ui, bà có gì không ổn hả Tà ? Sao bà im quá vậy ? Vụ nhà xong chưa ? Bà khỏe không dzạ ? Bà im là tui lo, lo không biết có ai ăn hiếp bà không ? Vái trời là không, chứ lỡ có, người nào ăn hiếp bà chắc người đó cũng...xui xẻo lém ! Hì hì
    Chco5 bà cho vui vui chút thui. Khỏe nha bà.
    À, thứ tư này tui đi chơi rùi, bà lên mà không có gặp tui đừng la tui nha. thứ bảy là tui gặp bà Ru và ông Muathu rùi. Bà có nhắn gởi gì không tui thực hiện dùm cho . Ví dụ như là .... quoánh ông muathu dùm bà 5-70 cái gì đó....hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui ổn nhen bà .Tui hỏng có nhiều thời gian thôi chứ cái gì rồi cũng sẽ ổn thôi mừ .Hỏng ai ăn hiếp tui đâu ,tui có cái giàn ná hồi nhỏ chưa xài lại á ,hé hé .bà yên tâm chưa ?
      Bà đi chơi có vui hong ,gặp Chú Thông ,Ru và MT ra sao ??? kể tui nghe với ,tui dù bận rộn nhưng cũng khoái hóng hớt chuyện chuyến đi du lịch của bà á .Tui ít được đi đâu chơi xa lắm .Đất nước mình nhiều phong cảnh đẹp quá chừng ,nơi nào tui cũng ước đặt chân tới .hồi nhỏ thì hong ai dẫn đi ,hồi chừng này ,lúc về nước lại chưa có cơ hội đi ,chỉ có vài ngày ơ nhà sợ bỏ đi rồi ông già tía ổng buồn ,rũ ổng đi cùng thì sức ổng già quá sợ đi hong tới .
      Tui cứ lang thang trên mạng vậy là biết bãi biển ĐÁ NHẢY nơi quê hương Bác Dũng ,nơi Quãng Ngãi chổ ở của Chú Thông ,còn mấy chổ nữa cũng nhờ đọc bài của các bloger mà hiểu thêm những tập tục thú vị về những miền quê đó .
      Tui tào lao giống két mới ăn ớt quá hả bà ,hì hì

      Xóa
  6. Anh ghé thăm em ,chúc em ngày mới đong đầy yêu thương và hạnh phúc mãi em nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Sang thăm em, chúc em vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Tui bò bò qua lục nhà bà nữa. Nhớ bà nhiều lắm. Mong bà sớm vượt qua lúc khó khăn lộn xộn này.
    Bà ơi !

    Trả lờiXóa
  9. Thật lâu không thấy Tà ...gì thì gì Tà phải luôn giữ sức khỏe và cần ổn định tư tưởng để cuộc sống luôn thăng bằng Tà nhé ...nhớ nhiều lém đó ,nắm tay cái điiii!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nắm tay dung dăng dung dẻ nhớ thời con nít quá hè .Tà cám ơn Như nhắc Tà ổn định tư tưởng nà .Tà hỏng sao đâu tại mắc lo bận rộn đời sống thường nhật nên Tà bỏ bê blog một thời gian vậy mừ ,khi nào Tà dọn nhà xong ,ổn định nơi ở mới Tà lại leo vô blog ngồi vớt lăng quâng trong lu nước mưa ,nấu nước ,pha trà chờ mấy bạn ghé ,hé hé .
      Chúc Như và gia đình luôn khoẻ và vui nghen .

      Xóa
  10. Ghé vô xem em đã trở lại chưa, chúc em luôn bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em trở lại rồi nè .Luôn an nhiên nhé anh .

      Xóa
  11. Trả lời
    1. Hn ngoi ngoi lên đớp bóng nè Aqa ơi ,Aqa khoẻ hong ? HN chúc Aqa luôn tươi vui hén .

      Xóa
  12. Bác qua nhà thăm cháu đây,nghe cháu nói làm nhà mới biết chớ mấy lần qua cứ thấy bài xuân mà ngán ngẫm rồi ra về .Thôi thế là ổn bác mừng. Bài thơ hay lắm ,hiểu riêng ,hiểu chung cũng được ,nhưng có một điều mượn sân khấu để nói cuộc đời ,xh,ct,ở đâu cũng có hai mặt cả .ngay ta đang sỗng cũng phải kịch, kịch để bao toàn danh dự, thân thể và chiến đấu với mọi tình huống .......ôi phải mất rất nhiều thời gian để nói lĩnh vực này thôi thì tàm tạm như vậy đã nghen. HẸN GẶP CHÁU BÀI SAU NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão nói ngắn mà hay lắm lắm đây. Chúc lão khỏe !

      Xóa
  13. Ghé vào thăm em một tí, chúc em luôn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Sang thăm em và chúc em cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh nhiều nhiều nè .Chúc anh luôn vui nghen .

      Xóa
  15. Sân khấu lớn, sân khấu nhỏ xoáy quanh điều vụn vặt
    Tiền tài danh lợi được mất hên xui!
    Rũ bụi xuôi tay mới hay mình đánh mất
    Một trời xuân trôi vụt, luống ngậm ngùi!

    Trả lờiXóa
  16. Sân khấu hả cười có thiệt vui ?
    giủ bỏ phấn son dạ ngậm ngùi
    Tiền tài danh vọng phù du cả
    Lá hoa về cội thả đời xuôi ...
    ...
    HN cám ơn anh ,chị MTH ghé thăm blog và tặng những câu thơ hay đáng suy gẫm .Chúc anh ,chị luôn vui ,khoẻ nghen .

    Trả lờiXóa